ข่าวต่างประเทศ » รบ.เมียนมาระส่ำ สั่ง จนท.อพยพจากล่าเสี้ยว ปักหลักเมืองตองจี

รบ.เมียนมาระส่ำ สั่ง จนท.อพยพจากล่าเสี้ยว ปักหลักเมืองตองจี

28 กรกฎาคม 2024
33   0

รัฐบาลเมียนมาสั่ง จนท.รัฐ อพยพออกจากเมืองล่าเสี้ยว เมืองสำคัญในรัฐฉาน ไปยังเมืองตองจี แต่ปฏิเสธ ล่าเสี้ยวยังไม่แตก ขณะที่กลุ่มต่อต้านประกาศ สามารถยึดกองบัญชาการภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้แล้ว

เว็บไซต์อิรวดี สื่อภาษาอังกฤษในประเทศเมียนมา รายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมา ภายใต้การนำของ พลเอกอาวุโส มิน อ่องหล่าย มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐอพยพออกจากเมืองล่าเสี้ยว เมืองใหญ่ที่สุดในรัฐฉาน ทางภาคเหนือของประเทศ หลังจากกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) ของกลุ่มโกก้าง ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 ก.ค. 2567 ว่าสามารถยึดกองบัญชาการภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกองทัพเมียนมาได้แล้ว หลังจากกองกำลังพันธมิตรผนึกกำลังบุกโจมตีตั้งแต่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ภรรยาของสมาชิกคนหนึ่ง ในหน่วยงานเทศบาลของรัฐบาลทหารเมียนมาในเมืองหลวง เปิดเผยกับนักข่าวอิรวดีว่า สามีของเธอได้รับคำสั่งจากรัฐบาลกรุงเนปิดอว์ให้อพยพลงใต้ไปยังเมืองตองจี เมืองเอกของรัฐฉาน เมื่อกลางเดือน ก.ค. โดยมีสมาชิกสภาอีกคนหนึ่งในรัฐฉานยืนยันในเรื่องนี้ พร้อมกับบอกว่า เจ้าหน้าที่รัฐในรัฐฉาน รวมทั้งเมืองล่าเสี้ยวได้รับคำสั่งให้อพยพไปยังเมืองตองจี

เว็บไซต์อิรวดี รายงานอีกว่า กองทัพโกก้าง ซึ่งประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าสามารถยึดกองบัญชาการภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้แล้ว ยังระบุว่าขณะนี้ ทหารของกองทัพโกก้างกำลังเคลียร์พื้นที่ในเมือง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทหารพม่ายังคงปฏิเสธคำอ้างของกองทัพโกก้างที่ว่าเมืองล่าเสี้ยวแตกแล้ว