ข่าวสังคมทั่วไป » ญาติ เพื่อน-ครู สุดเศร้า!เด็กชายม.6 พลัดตกอาคารเรียนดับ บำเพ็ญกุศลศพวันแรก

ญาติ เพื่อน-ครู สุดเศร้า!เด็กชายม.6 พลัดตกอาคารเรียนดับ บำเพ็ญกุศลศพวันแรก

25 มิถุนายน 2024
224   0

นครราชสีมา–เด็ก ม.6 พลัดตกอาคารเรียนเสียชีวิต ญาติบำเพ็ญกุศลศพวันแรก รมว.ศึกษาธิการ และเลขาธิการ กพฐ.ส่งพวงหรีดแสดงความอาลัย ขณะที่โรงเรียนรับเป็นเจ้าภาพ ท่ามกลางญาติ เพื่อน- ครู และชาวบ้านกว่า 200 คนร่วมไว้อาลัย

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา ได้รับแจ้งเมื่อเช้าวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ว่า เด็กนักเรียนชาย อายุ 17 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมชื่อดังของจังหวัดนครราชสีมา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา พลัดตกลงมาจากอาคารเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นอาคารเรียน 9 ชั้น มาที่บริเวณพื้นปูนชั้นล่างหน้า เป็นเหตุให้เสียชีวิต ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้นำร่างส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เย็นวันนี้ (25 มิถุนายน 2567) คณะผู้บริหาร อาจารย์ และเพื่อนนักเรียน ได้เดินทางไปร่วมงานศพที่วัดแชะ ต.แชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา บ้านเกิดของนักเรียนที่เสียชีวิต โดยโรงเรียนรับเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมศพเป็นคืนแรก พร้อมช่วยเหลือเยียวยาครอบครัว ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีนายพีรวัฒน์ ธีระวัฒนา นายอำเภอครบุรี พร้อมด้วย ตัวแทนส่วนราชการ คณะผู้บริหาร-ครูอาจารย์ นักเรียน และชาวบ้านในพื้นที่ กว่า 200 คน มาร่วมในงาน โดย พล. ต. อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และว่าที่ร้อยตรี ดร.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดพวงหรีดมาร่วมแสดงความอาลัยด้วย

ซึ่งนายวิเชียร ทองคลี่ ผู้อำนวยการโรงเรียนบุญวัฒนา (ขอสงวนชื่อ รร.) เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนได้เข้าไปพูดคุยเยียวยาทางครอบครัวของนักเรียนที่เสียชีวิตแล้ว พร้อมกันนี้ ได้จัดรถรับส่งอำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวในการไปติดต่อเรื่องที่สถานีตำรวจและที่โรงพยาบาล รวมทั้งมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 10,000 บาทให้กับครอบครัว และยังได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนต่างๆ เครือข่ายผู้ปกครอง กรรมการศิษย์เก่าฯ ที่เข้ามาร่วมดูแลช่วยเหลือครอบครัว และมีเงินจากกองทุนประกันชีวิตหมู่ของโรงเรียนมาสมทบช่วยเหลือดูแลด้วย ส่วนเรื่องการดูแลด้านจิตใจ ทางโรงเรียนก็มีความห่วงใยเข้ามาพูดคุยครอบครัวอย่างใกล้ชิด และวันนี้ได้ประสานงานไปร่วมรับร่างที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มาประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด รวมไปถึงนำคณะครู และเด็กๆ เพื่อนนักเรียนมาร่วมรดน้ำศพ ช่วยเหลืองานด้วย

นอกจากนี้ ทางโรงเรียนได้ประชุมกำชับมาตรการป้องกันดูแลตรวจสอบเรื่องการขึ้นลงอาคารให้เข้มงวดมากขึ้น โดยแต่ละวันจะกำหนดเวลาขึ้น-ลงอาคาร และมีครูเวร-เจ้าหน้าที่คอยสอดส่องตรวจตราไม่ให้มีใครตกค้างอยู่ภายในอาคาร จะล็อคกุญแจทุกอาคารอย่างแน่นหนา โดยเฉพาะวันหยุดจะต้องขึ้นไปตรวจอาคารต่างๆ ทุก 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้ใครเข้าไปในอาคาร จะได้ไม่เกิดเหตุซ้ำ ส่วนมาตรการระยะยาวจะนำงบประมาณที่มีอยู่และเสนอของงบประมาณจากหน่วยเหนือ มาจัดซื้อตะแกรงเหล็กมาติดตั้งเพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนพลัดตกจากอาคาร

สำหรับเพื่อนนักเรียนที่เรียนด้วยกัน ซึ่งได้รับผลกะทบโดยตรง จะมีนักจิตวิทยาจา รพ.มหาราชฯ และจากเขตพื้นที่การศึกษามาพบปะพูดคุย และในวันพรุ่งนี้ ทางโรงเรียนจะประกอบพิธีทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลและขวัญกำลังใจให้กับครู-นักเรียนของโรงเรียน รวมทั้งจะได้อุทิศส่วนกุศลให้กับนักเรียนที่เสียชีวิตด้วย สำหรับพิธีสวดอภิธรรมศพ ทางครอบครัวและญาติ จะตั้งสวดฯ เป็นเวลา 5 วัน โดยจะประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ในวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2567 นี้ .

โดย…ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา