ข่าวเด่น » คกก.ดิจิทัลวอลเล็ต เคาะ เปลี่ยนใช้แหล่งเงิน ไม่ลดขนาดแจก 50 ล้านคน

คกก.ดิจิทัลวอลเล็ต เคาะ เปลี่ยนใช้แหล่งเงิน ไม่ลดขนาดแจก 50 ล้านคน

15 กรกฎาคม 2024
280   0

คณะกรรมการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เคาะแล้ว เปลี่ยนใช้แหล่งเงินงบฯ 67-68 ยัน ไม่ลดขนาดแจก 50 ล้านคนเหมือนเดิม-นายกฯ ทวิตฯ ลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ยัน ไม่คอยเก้อแน่

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ว่า ได้หารือในเรื่องรายละเอียดที่ต้องทำให้กระจ่างทั้งประเภทสินค้า ซึ่งได้กำชับให้ป้องกันการทุจริต

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกรัฐมนตรีเรื่องที่มาแหล่งเงินที่จะใช้ในโครงการนี้ที่ต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาไม่เอาจาก ธ.ก.ส. แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะมีการชี้แจงต่อไป

จากนั้น นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวต่อว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงสร้างแหล่งที่มาของเงินใหม่ ซึ่งสาเหตุที่ได้มีการปรับเปลี่ยน คือ ได้ดำเนินการตามข้อห่วงใยของหน่วยงานตรวจสอบหลังจากได้ไปดูแหล่งที่มาของเงินและกรอบวงเงินต่างๆ แต่ยืนยันว่า ไม่ได้ลดขนาดโครงการยังเป็น 50 ล้านคนเหมือนเดิม หากมีคนลงทะเบียนมากกว่าหรือน้อยกว่าก็จะใช้กลไกบริหารงบประมาณเพื่อให้มีเงินเพียงพอในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท

และการประชุมวันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบ ที่จะไม่มีมาตรา 28 ซึ่งประกอบไปด้วยงบประมาณปี 2567 ซึ่งเป็นงบประมาณเพิ่มเติม 122,000 ล้านบาท ซึ่งจะเข้าที่ประชุมสภาฯ วันพรุ่งนี้ รวมกับงบประมาณบริหารจัดการทางการคลังอีก 43,000 ล้านบาท และงบประมาณปี 2568 อีก 152,000 ล้านบาท และงบประมาณการบริหารจัดการทางการคลังอีก 132,000 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอและสามารถดำเนินการได้ ภายใต้กรอบเงินงบประมาณ

ส่วนไทมไลน์ การเปิดและปิดลงทะเบียนยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดวันนี้ได้ รอไปฟังพร้อมกันในวันที่ 24 กรกฎาคม แต่วันนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะกรรมการที่กำกับไปกำหนดกรอบเวลาของวันเริ่มและวันปิดลงทะเบียนอีกครั้งซึ่งพอเห็นภาพแล้วขณะที่การทำงานของระบบมีความคืบหน้าในระดับที่น่าพอใจและเห็นถึงวันที่มีความพร้อมในการดำเนินการขั้นตอนต่างๆ

ขณะเดียวกัน วันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีความเห็นเรื่องระบบต้องปลอดภัยและมั่นคง ซึ่งจะให้แบงก์ชาติเข้ามาร่วมดูระบบความปลอดภัย ยืนยันว่า ทุกอย่างดำเนินการด้วยความมั่นคงและปลอดภัยที่สุด

ขณะที่ นายเศรษฐา ยังได้ ทวิตข้อความผ่าน X Srettha Thavisin ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 4/2567 ว่า “ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค. นี้ ครับ การประชุมวันนี้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดลงทะเบียน และการดำเนินการในภาพรวมที่จะรองรับการใช้งานของประชาชนและร้านค้า โดยมีการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ รวมไปถึงการลงรายละเอียดเงื่อนไขของการรับสิทธิ์ และมาตรการป้องกันการทุจริต การเรียกเงินคืนให้ชัดเจนขึ้นครับ

โครงการดิจิทัลวอลเล็ต คือ โครงการใหญ่ของภาครัฐที่จะเติมเงินกระเป๋าพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการ และระบบเศรษฐกิจในภาพรวม เพื่อความละเอียดรอบคอบทั้งทางกฎหมาย และทางเทคนิค โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ทำให้ใช้เวลาดำเนินการมากหน่อย แต่พี่น้องไม่ต้องคอยเก้อแน่นอนครับ”