ข่าวเด่น » ตร.ปส. ขยายผลยึดทรัพย์ ด.ต.และเครือข่ายค้ายา “ใหม่ Logistics”2,034 ล้าน

ตร.ปส. ขยายผลยึดทรัพย์ ด.ต.และเครือข่ายค้ายา “ใหม่ Logistics”2,034 ล้าน

24 พฤษภาคม 2024
189   0

ตำรวจ ปส. ขยายผลยึดทรัพย์ขบวนการค้ายาเสพติด ดาบตำรวจ และเครือข่าย “ใหม่ Logistics” 35 จุด ได้มากกว่า 2,034 ล้านบาท ทั้งโฉนดที่ดิน สิ่งปลูกส้ราง รถ อาวุธปืน


เมื่อวันที่ 10.00 น. วันที่ 24 พ.ค.67 ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร ในฐานะ รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส. และ พล.ต.ต.ธนรัชน์ สอนกล้า ผบก.ปส.2 ร่วมแถลงผลปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นเครือข่าย ด.ต.ใหม่ ล้นเหลือ หรือ “ใหม่ Logistics” อดีตตำรวจ ตม.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ถูกจับไป เมื่อ ก.ค.66 สามารถยึดทรัพย์ ด.ต.ใหม่ และเครือข่ายได้รวม 2,034 ล้านบาท

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 15 มี.ค.66 ได้มีการจับกุมเครือข่ายลักลอบลำเลียงยาเสพติดผ่านบริษัทขนส่งระบบ Logistics ได้ 8 คน ในพื้นที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ทำให้ทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงในการกระจายเคตามีน 300 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่สามารถตามยึดได้ 46 กิโลกรัม และจากการสอบสวนขยายผล ทราบว่า 10 วันถัดมา เครือข่ายนี้จะจัดส่งสินค้าลอตใหม่ ต่อมาวันที่ 25 มี.ค.66 สามารถตรวจยึดเคตามีนได้อีก 300 กิโลกรัม ถูกซ่อนในกล่องพัสดุ 15 กล่อง ที่บริษัทขนส่งแห่งหนึ่งในเขตลาดกระบัง โดยผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าวมีพฤติการณ์ในการใช้ชื่อบุคคลที่เสียชีวิตแล้วเป็นผู้รับพัสดุ และใช้สถานที่นัดส่งสินค้าตามบริเวณถนนสวนสาธารณะ และสามารถจับกุมผู้รับพัสดุได้ 1 ราย และขยายผลจับกุมเครือข่ายได้ผู้ต้องหาเพิ่มอีก 2 คน ได้ที่ จ.พิษณุโลก วันที่ 28 มี.ค.66 ที่ผ่านมา กระทั่งสามารถขยายผลตามจับกุม ด.ต.ใหม่ ล้นเหลือ ตัวการคนสำคัญได้ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.66 

ผู้ช่วย ผบ.ตร กล่าวว่า ต่อมาระหว่างวันที่ 1-21 พ.ค.67 เจ้าหน้าที่ บก.ปส.2 ปิดล้อมพื้นที่ขยายผลอายัดทรัพย์สินเครือข่าย ด.ต.ใหม่ รวม 35 จุด ได้แก่ เชียงราย 10 จุด, เชียงใหม่ 5 จุด, ลำพูน 1 จุด, สุโขทัย 2 จุด, อำนาจเจริญ 2 จุด, ปทุมธานี 1 จุด, สมุทรปราการ 1 จุด และ กทม. 13 จุด และสามารถยึดทรัพย์จากการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ได้แก่ โฉนดที่ดิน 55 แปลง, สิ่งปลูกสร้าง 18 หลัง, รถยนต์ และรถ จยย. 16 คัน, รถแบ็กโฮ, รถแทรกเตอร์, รถเกี่ยวข้าว รวม 6 คัน, อาวุธปืน 2 กระบอก และเครื่องใช้ไฟฟ้ากว่า 3,000 รายการ ทั้งยังพบว่าเครือข่ายดังกล่าวได้ฟอกเงินโดยการเปิดเป็นร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมมูลค่าของกลางทั้งหมดที่อายัดได้มูลค่า 2,034,491,309 ล้านบาท

ด้าน พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. ได้ทำทางการขยายผลการจับกุมตามยึดทรัพย์เครือข่ายของใหม่ Logistics โดยเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด ที่มีการโยกย้ายถ่ายเทไปให้คนใกล้ชิดโดยติดตามยึดทรัพย์มาทั้งหมด ทั้งนี้ไม่พบว่ามีตำรวจ ตม.แม่สายรายอื่นเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของ ด.ต.ใหม่ แต่อย่างใด ซึ่งในการกระทำความผิดของ ด.ต.ใหม่ มักอาศัยในช่วงเวลาที่เข้าเวรเพื่อลักลอบนำยาเสพติดเข้ามา โดยมีการส่งยาเสพติดเข้าพื้นที่ชั้นใน ผ่านบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการขยายผลว่าบริษัทขนส่งมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่ในเบื้องต้นทางเจ้าของกิจการปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้หลังการจับกุม ด.ต.ใหม่ ได้มีการเข้มงวดกวดขันเจ้าหน้าที่ตามด่านชายแดน มิให้กระทำผิดอย่าง ด.ต.ใหม่ อีก เพราะจะถูกดำเนินคดี มีโทษถึงประหารชีวิต และติดตามยึดทรัพย์ทั้งหมดอีกด้วย