ข่าวเด่น » “ธนดล”บุกตรวจ โกลด์ เมาเท่น รีสอร์ท วังน้ำเขียว รุกที่ สปก.73 ไร่

“ธนดล”บุกตรวจ โกลด์ เมาเท่น รีสอร์ท วังน้ำเขียว รุกที่ สปก.73 ไร่

13 สิงหาคม 2024
167   0

“ธนดล”บุกตรวจโกลด์ เมาเท่น รีสอร์ท วังน้ำเขียวรุกที่ สปก.73 ไร่พบศาลตัดสินให้คืนตั้งแต่ปี 63 แต่ยังดื้อแพ่งไม่คืน

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.67 ที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นายธนดล สุวัณนะฤทธิ์ ประธานคณะทำงานการขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมนายกฤษฎา อินทามระ ทนายปราบโกง/คณะทำงานฯ ลงพื้นที่ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. บก.ปทส. , เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อตรวจสอบโกลด์เมาเท่น รีสอร์ท ในอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนาย วีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน(คปต.) ผู้ที่รับเรื่องร้องเรียนจาก จนท.รัฐ ไว้ตั้งแต่สมัยปี 2552 หลังจากนั้น ไปติดคุกเขมร วันนี้จึงมาร่วมกันตรวจสอบเอาผิดผู้ที่บุกรุกที่ ส.ป.ก.

นายธนดล กล่าวว่า เรื่องนี้สืบเนื่องมาจาก นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากเจ้าหน้าที่รัฐตั้งแต่ปี 2552 ว่ามีนายทุนมีอิทธิพลมาครอบครองพื้นที่ภูเขาขนาด 73 ไร่ เพื่อทำรีสอร์ทหรู ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร แต่ไม่ได้ตามต่อเนื่องจากติดปัญหาส่วนตัว ซึ่งต่อมาปี 2556 ส.ป.ก. ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีทางแพ่งกับ นายธนิก (สงวนนามสกุล) จำเลยที่ 1, นายประนอม (สงวนนามสกุล) จำเลยที่ 2, นางปราณี (สงวนนามสกุล) จำเลยที่ 3 ผู้เป็นเจ้าของรีสอร์ท ให้รื้อถอน ขับไล่ และเรียกร้องค่าเสียหาย

ต่อมาปี 2560 ศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้รื้อถอนและออกจากพื้นที่ และให้ชดใช้ค่าเสียหาย 1.7 ล้านบาท พร้อมค่าปรับ และต่อมาปี 2561 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น กระทั่งปี 2563 ส.ป.ก. ก็บังคับคดีให้รื้อถอนแต่ไม่ยอมรื้อถอน และทราบว่ายังเปิดกิจการอยู่

วันนี้คณะทำงานฯ จึงมาร่วมกันตรวจสอบเอาผิดผู้ที่บุกรุกที่ ส.ป.ก. ดังกล่าว แต่ปรากฏว่าไม่พบการเปิดให้บริการแล้ว แต่อย่างไรก็ตามก็ยังเชื่อว่ามีคนคอยเฝ้าดูแลอยู่ เพราะคดีสิ้นสุดไปแล้วตั้งแต่ปี 2563 จนทุกวันนี้ปี 2567 แล้ว สภาพพื้นที่ยังคงไม่รกร้างหญ้าถูกตัดตกแต่งอยู่

นายธนดล กล่าวทิ้งท้าย ประเด็นที่ว่า ส.ป.ก. ทำไมไม่ฟ้องคดีอาญาตั้งแต่แรก ทั้งๆ ที่ทำได้ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ส่วนนี้ขอไม่ตอบคำถาม แต่เดี๋ยวจะไปจัดการตามขั้นตอนต่อไป

“ตนได้รับมอบหมายจาก ท่าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ว่าท่านให้จัดการเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่งครั้งนี้ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้น Kick Off เพื่อเป็นตัวอย่างให้รีสอร์ทต่างๆ ซึ่งตามข้อมูลแล้วมีอีกกว่า 400 รีสอร์ท ซึ่งเดี๋ยวผมจะจัดการให้หมด”

ด้านนายวีระ สมความคิด กล่าว ตนได้รับการร้องเรียนจาก จนท.รัฐ ตั้งแต่ปี 2552 มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปตรวจสอบ จน 2554 ตนไปติดคุกที่กัมพูชา จนปี 2565 ตนได้มีการติดตามเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง ตนพบว่า สปก.นครราชสีมา น่าจะมีการละเว้น ซึ่งได้ยื่นเรื่องร้องไปทาง ป.ป.ช.ตั้งแต่ปี 2565 ให้ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐหลายคน เรื่องยังค้างอยู่ที่ ป.ป.ช. ต่อมาคุณธนดล ทราบเรื่องว่าตนเป็นเจ้าของเรื่องนี้ จึงประสานให้ตนลงมาร่วมกันตรวจสอบในวันนี้ด้วยกัน เรื่องนี้คดีสิ้นสุดมาตั้งแต่ปี 2563 แล้วว่าจะต้องส่งคืนให้ สปก ตั้งแต่ปี 63 ผ่านมา 4 ปี ก็ดูกันเอง สิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่เหล่านี้ยังเห็นอยู่ในสภาพดี แสดงว่าจะต้องมีคนคอยดูแลแน่นอน แม้จะอ้างว่ามีกาส่งมอบแล้วแต่กลับใส่กุญแจปิดไว้ ไม่ใช้กุญแจของทางหน่วยงานราชการเลย แบบนี้จะอ้างว่าส่งมอบทรัพย์สินให้ตามที่บังคับคดีได้อย่างไร แสดงให้เห็นว่าเขายังคงครอบครองอยู่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล

นายกฤษฎา ทนายปราบโกง กล่าวว่า ตนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะทำงานการขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ช่วยคุณธนดลแล้วหลายครั้ง วันนี้ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดึ คนที่บุกรุกที่ สปก เหล่านี้ต้องใช้ยาแรง จะมัวเอาแต่ฟ้องแพ่งก็ไม่เกรงกลัวกฎหมาย จะดื้อแพ่งไปเรื่อยๆ จำเป็นต้องใช้คดีอาญามาจัดการ คนพวกนี้กลัวคุกตะรางถึงจะยอมคายออกมา