ข่าวเด่น » นร.เศร้าไร้ที่เรียน ไฟไหม้โรงเรียนอายุกว่า 100 ปีวอดทั้งหลัง

นร.เศร้าไร้ที่เรียน ไฟไหม้โรงเรียนอายุกว่า 100 ปีวอดทั้งหลัง

29 พฤษภาคม 2024
203   0

ปทุมธานี-เพลิงเผาอาคารเรียนไม้เก่าแก่อายุร่วม 100 ปีเสียหายหมดทั้งหลัง ทำนักเรียนเศร้าไม่มีที่เรียน ผู้บริหารโรงเรียนต้องประกาศปิดเรียนฉุกเฉินยาวเป็นอาทิตย์ ก่อนปรับศาลาวัดกั้นเป็นห้องเรียนชั่วคราว เผยต้นเพลิงเกิดจากห้องเรียนชั้นล่าง ก่อนลุกลามขึ้นไปชั้นบนรวม 8 ห้อง โต๊ะเก้าอี้อุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนวอดคากองเถ้าถ่าน คาดสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

ร.ต.อ.สมโภช สืบวงศกร รอง สว.(สอบสวน) สภ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้อาคารเรียนโรงเรียนวัดอดิศร หมู่ 1 ต.บึงทองหลาง ไปตรวจสอบพร้อมด้วยนายวิเชียร พิกุลกลิ่น นายก อบต. บึงทองหลาง นายปาริฉัตร สินพิโชด ประธานโรงเรียนวัดอดิศร และมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร

ที่เกิดเหตุพบเปลวไฟโหมไหม้อาคารเรียนเก่า 2 ชั้นอายุนับร้อยปี ก่อสร้างด้วยไม้ทั้งหลัง ขนาด 8 ห้องเรียน ต้นเพลิงมาจากห้องเรียนชั้นล่างแล้วลุกลามไปยังห้องเรียนชั้น 2 อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ประสานรถดับเพลิงจาก อบต. บึงทองหลาง เทศบาลตำบลลำลูกกา เทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ อบต.ลำลูกกา และ อบต.ลำไทร ระดมฉีดน้ำดับไฟ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ก่อนควบคุมเพลิงไว้ได้ หลังเพลิงสงบพบไฟไหม้อาคารเรียน โต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนวอดเสียหายจนหมด

นายปาริฉัตร ประธานโรงเรียนวัดอดิศร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบต้นเพลิงมาจากห้องเรียนชั้นล่าง แล้วลุกลามขึ้นไปชั้นบน เนื่องจากอาคารเรียนหลังนี้เป็นอาคารไม้เก่าแก่ปลูกสร้างมาแล้วกว่า 100 ปี ทำให้ไฟไหม้อย่างรวดเร็ว โรงเรียนวัดอดิศรเปิดสอนระดับอนุบาลถึงชั้นประถมปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งหมด 49 คน ตอนนี้เด็กได้รับผลกระทบไม่มีที่เรียน ต้องหารือกับผู้บริหารอีกครั้งเพื่อจัดหาที่เรียนชั่วคราว ส่วนสาเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

ต่อมาเช้าวันที่ 28 พ.ค. นายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอลำลูกกา และ น.ส.รุ้งนภา ชื่นวิทยา ผอ.โรงเรียนวัดอดิศร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 เข้าตรวจสอบซากปรักหักพัง เพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ จากนั้นร่วมหารือกับพระครูใบฎีกาสมศักดิ์ จารุธมฺโม เจ้าอาวาสวัดอดิศร และนายวิเชียร พิกุลกลิ่น นายก อบต. บึงทองหลาง เพื่อจัดหาสถานที่เรียนชั่วคราวให้กับเด็กนักเรียน

น.ส.รุ้งนภา ชื่นวิทยา ผอ.โรงเรียนวัดอดิศร เผยว่า เหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้นครูและนักเรียนต่างอยู่ในอาการตกใจ ไม่คาดคิดว่าโรงเรียนจะมาถูกไฟไหม้เสียหายขนาดนี้ ทำให้เด็กไม่มีที่เรียน ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากอาคารเป็นไม้เก่าแก่ อีกทั้งวัสดุภายใน เช่นสายไฟก็เก่ามากแล้ว อย่างไรก็ตามต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งจากตำรวจพิสูจน์หลักฐานเพื่อสรุปสาเหตุเกิดจากอะไร

“ตอนนี้โรงเรียนหารือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่เกิดขึ้น พร้อมกับประกาศปิดเรียนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปและจะกลับมาเปิดเรียนอีกครั้งในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ ส่วนสถานที่เรียนชั่วคราวจะใช้ศาลาวัดอดิศรให้เด็กได้เรียนไปก่อน ตอนนี้ต้องเร่งปรับปรุงศาลาวัดกั้นแบ่งเป็นห้องเรียนให้เสร็จทันเปิดเรียนในสัปดาห์หน้า” ผอ.โรงเรียนวัดอดิศรกล่าว

ด้านนายสมชาย ตรีณาวงษ์ นายอำเภอลำลูกกา กล่าวว่า ได้ประสานผู้บริหาร อบต.บึงทองหลางเตรียมเสนอขออนุมัติสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กใช้เป็นที่เรียนของลูกหลานในพื้นที่ นอกจากนี้หลังเกิดเหตุไฟไหม้อาคารเรียน ทางโรงเรียนจะเตรียมขยายพื้นที่สร้างอาคารเรียนหลังใหม่เพิ่มเติมเพื่อให้เด็กนักเรียนได้มีสถานที่เรียนในอนาคตต่อไป