ข่าวเด่น » นักวิชาการ มข.มั่นใจ “เศรษฐา” รอดแน่ เพราะศาลการเมืองมีเป้าหมายชัดเจน

นักวิชาการ มข.มั่นใจ “เศรษฐา” รอดแน่ เพราะศาลการเมืองมีเป้าหมายชัดเจน

13 สิงหาคม 2024
218   0

นักวิชาการ มข.มั่นใจ “เศรษฐา” รอดแน่ เพราะศาลการเมืองมีเป้าหมายชัดเจน ย้ำชัดเงินดิจิตอลวอลเล็ตได้ใช้จริงปลายปีเพื่อสร้างหนี้บุญคุณและภาพจำ แต่หากทำไม่ได้เลือกตั้งครั้งหน้าเพื่อไทยได้ ส.ส.ต่ำกว่า 50 คนแน่

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2567 รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข.เปิดเผยว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในคุณสมบัติของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันพรุ่งนี้ ( 14 ส.ค.) ซึ่งโดยส่วนตัวยืนยันว่าคุณเศรษฐาผ่าน ซึ่งก็เป็นไปตามที่หลายคนมองและวิเคราะห์ เพราะศาลรัฐธรมนูญ ซึ่งเป็นศาลการเมือง ต้องมองสถานการณ์ด้วย เพราะหากคุณเศรษฐาติดคดี ต้องล้มล้างทั้งกระดานที่กำลังทำ เพราะต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลและ ครม.ขึ้นมาใหม่ ขณะที่เศรษฐกิจของไทยนั้นชะลอตัว เพราะหากมีอะไรเกิดขึ้นสิ่งที่กำลังทำจะหยุดชะงักไปทั้งหมด ศาลจึงมองในข้อนี้เข้ามาเพิ่มเติมด้วย

“ขณะที่เงินดิจิตัลวอลเล็ตชัดเจนว่า รัฐบาลมีจุดมุ่งหมายอยู่ 2 ประการ คือต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจและต้องการสร้างคะแนนนิยมและเอาชนะก้างไกลและพรรคประชชนให้ได้ เหตุผลก็มีเท่านี้น ซึ่งทั้ง 2 เหตุผลที่ระบุก็ไปด้วยกันได้ แต่ดูจริงๆแล้วตอนนี้ การเอาชนะก้าวไกลให้ได้ดูเหมือนจะเป้นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยและหลายคนต้องการ ส่วนจะมาระบุว่ากระตุ้นเศรษฐกิจ ที่จะเป็นลมและแรงเหวี่ยง 4 ทิศ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยก็ออกมาระบุชัดเจนแล้วมีผลน้อยมาก ทำให้รัฐบาลจะต้องนำนโยบายอื่นและเหตุผลอื่นๆมากระตุ้นอีก”

รศ.ดร.พรอัมรินทร์ กล่าวต่ออีกว่า นโยบายเงินดิจิตัลวอลเลตน่าจะมีการเริ่มดำเนินการได้ในช่วงปลายปี พอเงินกลับบ้านได้เอาเงินไปใช้ ในท้องถิ่นตนเอง มันสร้างภาระหนี้บุญคุณ ซึ่งเป็นนโยบายประชานิยม สร้างระบบอุปถัมภ์ ซึ่งมั่นใจว่าทำได้เพราะพูดและแก้ปัญหาต่างๆมาตลอด ซึ่งถ้าทำไม่ได้ ก็จบเป้นพรรคการเมืองที่ต่ำกว่า 50 ที่นั่งสมัยหน้าแน่ๆ

“การที่พรรคเพื่อไทยและอีกหลายพรรคแพ้พรรคก้าวไกล และมั่นใจว่าจะแพ้ให้กับพรรคประชาชน เสียหน้านายใหญ่อย่างมากและนายใหญ่นั้นยอมรับไม่ได้และแม้จะมาเกมส์นี้คุณทักษิณ ก็จะช่วยสถานการณ์ได้น้อยมาก แต่สถานการณ์ตอนี้ไม่มีใครเด่นเท่าคุณทักษิณ เพราะคุณทักษิณเป็นสัญลักษณ์ เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณและจะต้องทำงานต่อ ประกอบกับคุณทักษิณมีเลือดทางการเมืองอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ก็ต้องไม่หยุด คนที่เคยมีอำนาจมันจะเสพติดอำนาจ ไม่มีทางที่จะวางมือง่ายๆและไม่มีทางที่จะมาเลี้ยงหลานอย่างแน่นอน”