ข่าวเด่น » น้ำเขาใหญ่ บ่าถล่ม-หนีตายโกลาหล เสียหายยับ ตราดยังวิกฤติ ชัยภูมิอ่างล้น

น้ำเขาใหญ่ บ่าถล่ม-หนีตายโกลาหล เสียหายยับ ตราดยังวิกฤติ ชัยภูมิอ่างล้น

31 กรกฎาคม 2024
250   0

ฝนตกหนักทั่วไทย ตราดยังจมบาดาล เขาสมิงวิกฤติหนัก บ้านนับร้อยหลังถูกตัดขาดจากโลกภายนอก โรงเรียนปิดระนาว มวลน้ำไหลจ่อเข้าตัวเมือง จันทบุรี เริ่มดีขึ้นถ้าไม่มีฝนเติม คาด 4-5 วัน เข้าสู่ภาวะปกติ ส่วน ชัยภูมิระทึก น้ำล้นอ่างซัดถนนขาด บ้านเรือนริมคลองจมมิด น้ำป่าเขาใหญ่ทะลักลงน้ำตกแก่งหินเพิง ชาวบ้านขนข้าวของสัตว์เลี้ยงหนีน้ำจ้าละหวั่น บ่อปลานาข้าวเสียหายยับ นายกฯห่วงสถานการณ์น้ำท่วม สั่งทุกหน่วยบูรณาการจัดการปัญหาทั้งระบบ “ธรรมนัส” ยันลุ่มเจ้าพระยายังเอาอยู่ ห่วงอีสานปริมาณน้ำมากกว่าปีที่แล้ว อุตุฯเตือนภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก ยังฝนตกหนักต่อเนื่อง

หลายพื้นที่ทั่วไทยยังมีฝนตกหนัก ส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย เมื่อวันที่ 30 ก.ค. จ.ตราด ยังวิกฤติหนักที่ อ.เขาสมิง โดยเฉพาะชุมชนท่าน้ำเขาสมิง เขตเทศบาล ต.เขาสมิง ระดับน้ำที่ท่วมขังในชุมชนยังเพิ่มสูงขึ้น บางจุดระดับสูงถึง 1.20 เมตร บ้านเรือนกว่า 100 หลัง ต้องติดเกาะออกไปไหนไม่ได้ โรงเรียนชุมชนเขาสมิง โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม โรงเรียนสะตอวิทยาคม โรงเรียนบ้านฉางเกลือ ประกาศหยุดเรียนแล้ว ขณะที่มวลน้ำไหลเข้าพื้นที่บ้านลำภูราย หมู่ 3 ต.เขาสมิง ต่อเนื่องบ้านจุฬามณี หมู่ 1 ต.ห้วยแร้ง อ.เมืองตราด และตลอดแนว คลองท่าประดู่ รอยต่อระหว่าง อ.เขาสมิงกับ อ.เมืองตราด

ที่ศาลาอเนกประสงค์วัดจันทนาราม อ.เมืองจันทบุรี นายฐนโรจน์ วรรัฐประเสริฐ ผอ.ศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) นำเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์มาติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.จันทบุรี และ จ.ตราด เผยว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำจันทบุรีตั้งแต่คืนที่ผ่านมาจนตลอดทั้งวันของวันนี้เริ่มทรงตัวและลดลงเล็กน้อย มวลน้ำจากพื้นที่ตอนบน อ.มะขาม และ อ.เขาคิชฌกูฏ ชุดแรกผ่านตัวเมืองไป แต่ยังมีมวลน้ำมาเพิ่มเติมอีกเรื่อยๆ การระบายน้ำเป็นไปอย่างคล่องตัวน้ำไหลแรง อบจ.จันทบุรี ปภ.เขต 17 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายลงทะเลเตรียมพร้อมรองรับมวลน้ำรอบต่อไปที่จะมาในช่วงฤดูฝนและยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พื้นที่ริมแม่น้ำจันทบุรี ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต ยกเว้นพื้นที่ลุ่มต่ำบางจุด หากไม่มีฝนตกลงมาเติมจะใช้เวลา 4-5 วันกลับสู่ภาวะปกติ

ที่ อ.ขลุง จ.จันทบุรี เกิดพายุฝนกระหน่ำเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้เสาไฟฟ้าโค่นล้มทับบ้านเลขที่ 8/6 หมู่ 8 ต.วันยาว ของนายสมนึก วิสุทธิ์ อายุ 65 ปี ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ได้รับความเสียหาย โชคดีที่ขณะเกิดเหตุไม่มีคนอยู่บ้าน และสายไฟไม่ขาด ทำให้ไม่มีใครได้รับอันตราย หลังเกิดเหตุผู้นำท้องถิ่นรีบแจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย สอบถามทราบว่า เสาไฟฟ้าเป็นของนายทุนเอกชนที่ปักในที่ดินของตัวเอง เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเคยสั่งให้ถอดถอนออก แต่ยังไม่ดำเนินการ จนมาเกิดเหตุลมพายุซัดโค่นล้มทับบ้านชาวบ้าน

ที่ จ.ชัยภูมิ หลังเกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ปริมาณน้ำสะสมจำนวนมากจนเอ่อล้นสันอ่างเก็บน้ำบ้านห้วยฝรั่ง หมู่ 4 ต.วะตะแบก อ.เทพสถิต ไหลเข้าท่วมถนนเข้าบ้านดงลาน หมู่ 11 กระแสน้ำไหลเชี่ยวจนรถไม่สามารถวิ่งผ่านได้ นอกจากนี้มวลน้ำยังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนริมคลองได้รับความเดือดร้อนหนัก หลังเกิดเหตุ นายวรวิทย์ นามมหานวล นอภ.เทพสถิต รายงานให้ ผวจ.ชัยภูมิรับทราบ พร้อมประสานกรมทางหลวงชนบทเพื่อหาแนวทางสร้างถนนให้สูงขึ้นกว่าเดิม ขณะเดียวกันสั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสา คอยเฝ้าระวังเตรียมความพร้อมออกช่วยเหลือประชาชนที่บ้านถูกน้ำท่วม เร่งขนย้ายสิ่งของเก็บกิ่งไม้เศษวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำให้ได้โดยเร็ว

ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาด้านล่าง โดยเฉพาะบริเวณน้ำตกแก่งหินเพิง ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี กระแสน้ำไหลเชี่ยวทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านต้องขนของหนีน้ำกันจ้าละหวั่น เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมกว่า 200 หลัง ทั้งเด็กเล็ก สตรี ผู้สูงอายุ และช่วยกันขนหมูออกจากฟาร์มอย่างทุลักทุเล ขณะที่ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ถนนสายสระดู่-สะพานหิน น้ำท่วมสูง 60 ซม. ระยะทางยาว 1 กม. ส่วนพื้นที่เกษตรกรรมนาข้าวน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร บ่อเลี้ยงปลาถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด ทั้งบ่อปลาดุก ปลากะพงขาว

สถานการณ์น้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี พื้นที่ อ.นาดี ได้รับผลกระทบ 4 ตำบล ได้แก่ ต.สะพานหิน ต.นาดี ต.สำพันตา และ ต.บุพาหมณ์ รวม 10 หมู่บ้าน 101 ครัวเรือน ทางเข้าหมู่บ้าน 1 เส้นทาง คอกหมู 1 คอก และบ่อเลี้ยงปลา 6 บ่อ ส่วนพื้นที่ อ.ประจันตคาม ได้รับผลกระทบ 2 ตำบลคือ ต.บุฝ้าย และ ต.ประจันตคาม รวม 2 หมู่บ้าน 24 ครัวเรือน ทหารจิตอาสาร่วมกับ ปภ.อบต.หนองแก้ว และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ช่วยยกสิ่งของขึ้นที่สูงและเคลื่อนย้ายหมูให้ชาวบ้านที่บ้านเนินก่อ หมู่ 4 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม แนวโน้มสถานการณ์ปัจจุบันยังมีน้ำป่าไหลหลากจากคลองใสน้อย-ใสใหญ่ และคลองยาง ประกอบกับน้ำในแควหนุมานและแควพระปรง ต้นน้ำปราจีนบุรี เพิ่มระดับสูงขึ้น คาดว่าจะมีพื้นที่น้ำท่วมเพิ่มเติมในเขต อ.กบินทร์บุรี ได้แก่ ต.นาแขม และชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์