ข่าวเด่น » “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตแล้ว ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ หลังอดอาหารประท้วง

“บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตแล้ว ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ หลังอดอาหารประท้วง

14 พฤษภาคม 2024
121   0

เปิดประวัติ ‘บุ้ง กลุ่มทะลุวัง’ หรือ น.ส.เนติพร นักเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังอดอาหารประท้วง จนเสียชีวิตที่รพ.ธรรมศาสตร์ 

“บุ้ง” เนติพร (สงวนนามสกุล) ติวเตอร์และนักกิจกรรม วัย 27 ปี เรียนจบมัธยมปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า และเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยที่ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีความสามารถทางภาษา บุ้งจึงทำงานเป็นครูสอนพิเศษภาษาอังกฤษ

บุ้งเติบโตขึ้นมาในครอบครัวตุลาการ พ่อเป็นผู้พิพากษา พี่สาวเป็นทนายความ บุ้งมีบทบาทเป็นเพียงผู้คอยสนับสนุนกิจกรรมของทะลุวัง แต่ทว่าเธอถูกดำเนินคดีจากการแสดงความคิดเห็นและแสดงออกทางการเมือง

เริ่มสนใจการเมืองและเข้ามาเคลื่อนไหว สมัยมัธยมปลายบุ้งเคยเป็นสลิ่ม เคยไปร่วมม็อบ กปปส. มาก่อน เริ่มสนใจการเมืองมาตั้งแต่นั้น จนกระทั่งคุณช่อเอารายชื่อคนที่ตายจากการเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง ปี 2553 มาให้ดูว่ามีใครบ้าง แล้วปรากฏว่าหนึ่งในนั้นเป็นแค่ ‘คนไร้บ้าน’ ที่ถูกยิง จากข้อเท็จจริงนั้นทำให้สิ่งที่บุ้งเคยเชื่อในอดีตกลับกลายเป็นเรื่องที่ผิดหมดเลย หลังจากนั้นบุ้งก็หาข้อมูลมากขึ้น จนรู้สึกว่าตัวเองตาสว่าง แล้วก็รู้สึกผิดมากต่อคนเสื้อแดง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เคยเผยบทสัมภาษณ์ บุ้ง ตอนหนึ่ง ระบุว่า ตอนที่ออกมาเคลื่อนไหวประเด็นเรื่องสถาบัน เราก็ประเมินไว้ว่าอาจจะหนักสุดถึงขั้น ‘ตาย’ ก็ได้ แต่ว่าในวันนั้นบุ้งไม่ได้เป็นคนที่อยู่ข้างหน้า บุ้งก็ไม่ได้คิดเลยว่าตัวเองจะโดน 112 ด้วย จนต้องเข้าเรือนจำ เรารู้อยู่แล้วว่าการออกมาเคลื่อนไหวอะไรแบบนี้ พวกเราจะต้องเสียอะไรไปเยอะมากแน่ๆ

บุ้งเริ่มต้นเคลื่อนไหวเรื่องการศึกษาก่อน ตั้งแต่กลางปี 2563 เพราะว่าเราเป็นติวเตอร์ด้วย เรารู้สึกว่าระบบการศึกษาในประเทศไทยมันล้าหลังหลายอย่างเลย หลักสูตรการสอนที่มันไม่อัพเดตให้ทันสมัย ตีกรอบความคิดของเด็กนักเรียนให้อยู่แต่ในโอวาท ไม่ให้มีความคิดเป็นของตัวเอง

เราเคลื่อนไหวโดยคอยสนับสนุนอยู่ข้างหลังเด็กๆ ที่เขาออกไปเคลื่อนไหว เพราะส่วนใหญ่ที่ออกมากันก็ยังเป็นเด็กอยู่ ยังไม่มีความพร้อมเรื่องทรัพยากร บุ้งก็จะช่วยหาเงินให้การเคลื่อนไหวของเขามันไปต่อได้

ขอบคุณที่มา : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน