ข่าวเด่น » ฝนถล่มตราด ‘บ่อไร่-เขาสมิง-สะตอ’อ่วม หลายพื้นที่ท่วมกว่า 1 เมตร เดือดร้อนหนัก

ฝนถล่มตราด ‘บ่อไร่-เขาสมิง-สะตอ’อ่วม หลายพื้นที่ท่วมกว่า 1 เมตร เดือดร้อนหนัก

28 กรกฎาคม 2024
52   0

ตราดฝนตกหนักข้ามคืน น้ำหลากท่วมในหลายตำบลของ อ.เขาสมิง และบ่อไร่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เร่งช่วยชาวบ้านขนของขึ้นที่สูง เตรียมเรือแจวไว้พร้อมอพยพหากน้ำท่วมสูงกว่านี้ ล่าสุดช่วงตีสองใน อ.บ่อไร่ ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 67 จ.ตราด ฝนที่ตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้ามืด วันที่ 27 ก.ค. จนกระทั่งเวลา 14.00 น. มีฝนตกลงมาอย่างหนักทั่วทั้งจังหวัดตราด ทำให้พื้นที่เขตอำเภอบ่อไร่ ตำบลหนองบอน ตำบลช้างทูน และตำบลบ่อพลอย มีระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทีมกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด ได้แบ่งกำลังการออกตรวจสอบระดับน้ำตามลำคลองต่างๆ พบบางคลองเริ่มมีน้ำแดง ทีมกู้ภัยต้องเร่งช่วยชาวบ้านขนของขึ้นที่สูง เพราะช่วงบ่ายระดับน้ำบนน้ำตกคลองแก้ว เริ่มไหลเชี่ยวและรุนแรงขึ้น

ส่วนที่ตำบลสะตอ อ.เขาสมิง จ.ตราด เวลาประมาณ 13.30 น. เริ่มมีน้ำป่าไหลลงคลองสะตอ และเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่หมู่บ้านรื่นรมย์สามัคคี ม.9 ต.สะตอ มีน้ำท่วมพื้นที่ตั้งแต่ช่วงประมาณ 14.00 น. และเพิ่มความสูงขึ้นเรื่อยๆ มากกว่า 1 เมตร มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วม 4-5 หลัง ซึ่งประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เร่งเก็บของขึ้นที่สูงแล้ว พร้อมเตรียมเรือไว้หน้าบ้านเพื่อใช้ในการเดินทางเข้าออกหากระดับน้ำสูงจนไม่สามารถเดินได้

นางรัชนี ชูจิตร อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 362 ม.9 กล่าวว่า ทยอยเก็บของขึ้นที่สูงตั้งแต่เช้าแล้ว หลังจากที่ทราบว่าสถานการณ์ฝนยังตกหนักต่อเนื่อง ระดับน้ำก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และปีนี้เป็นการท่วมครั้งแรก มาเร็วกว่าทุกครั้ง ซึ่งปกติจะเริ่มท่วมในช่วงเดือนสิงหาคม

นางสาวสายบัว หอมหวาน อายุ 52 ปี อยู่เลขที่ 80/1 ม.9 บอกว่า หลังรู้ว่าน้ำเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็ได้ทยอยเก็บของขึ้นที่สูง นำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ไปไว้ที่ปลอดภัย และเตรียมเรือไว้สัญจร ซึ่งคาดว่าระดับน้ำน่าจะสูงกว่า 1 เมตรเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ยังรอดูสถานการณ์อยู่ เพราะหากน้ำสูงจนอยู่ไม่ได้ ก็จะแจวเรือไปนอนบ้านญาติที่สูงกว่า

ส่วนที่ซอยทุ่งนางแหลก ม.2 ต.สะตอ มีน้ำไหลหลาก เข้าท่วมเต็มพื้นที่ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมอย่างน้อย 10 ครัวเรือน มีความสูงประมาณ 50-80 เซนติเมตร ประชาชนต้องขนย้ายสิ่งของมาไว้บนถนน และย้ายไปอยู่บ้านญาติและบ้านเพื่อนชั่วคราว

นางสาวอิ๋ว อายุ 32 ปี ชาวบ้านในซอยทุ่งนางแหลก บอกว่า บอกไม่ได้ว่า น้ำมาในช่วงไหน เพราะฝนตกหนักมาก ไม่ถึง 30 นาที น้ำก็ไหลหลากไหลเข้าท่วมเต็มพื้นที่ ส่วนสาเหตุนั้นมาจากน้ำระบายไม่ทัน เพราะปีที่แล้วน้ำก็ท่วมแบบนี้

สำหรับความช่วยเหลือเบื้องต้น ในพื้นที่ตำบลสะตอ ทาง อบต.สะตอ ได้นำเรือมาไว้ประจำจุดที่เกิดน้ำท่วมใน 4 หมู่บ้าน ม.2 ม.7 ม.8 และ ม.9 มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 40 หลังคาเรือน

สถานการณ์น้ำ ล่าสุด อำเภอบ่อไร่ จ.ตราด เวลา 02.00 น. ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ