ข่าวเด่น » ฝนถล่ม 4 วัน ชายแดนไทย-เมียนมา น้ำเมยล้นตลิ่ง 1.5 ม.ท่วมหนัก 2 ฝั่ง

ฝนถล่ม 4 วัน ชายแดนไทย-เมียนมา น้ำเมยล้นตลิ่ง 1.5 ม.ท่วมหนัก 2 ฝั่ง

26 กรกฎาคม 2024
277   0

ฝนถล่มจังหวัดตาก ตลอด 4 วัน 4 คืน เกิดน้ำท่วมฉับพลันทั่วแนวชายแดนไทย-เมียนมา ส่งผลแม่น้ำเมยล้นตลิ่ง 1.5 เมตร ทะลักไหล 2 ฝั่งประเทศ นอภ.แม่สอด ต้องระดมกำลัง จนท.ทุกฝ่ายช่วยชาวบ้านขนย้ายสินค้า โดยสถานการณ์น่าห่วงทั้งคนไทยและคนเมืองเมียวดีได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ต้องเฝ้าระวังทุกชั่วโมง


เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 67 ที่ จ.ตาก จากสภาพอากาศพื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตาก ได้เกิดพายุฝนตกอย่างหนักต่อเนื่องนาน 4 วัน 4 คืน ทั่วพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ช่วงเช้าวันนี้ที่สถานีตรวจวัดปริมาณน้ำฝนที่ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด ตรวจวัดปริมาณน้ำฝนในรอบวันสะสมได้สูงกว่า 100 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นปริมาณน้ำฝนสูงมากต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 จนช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาแม่น้ำเมยที่กั้นแนวพรมแดนไทย-เมียนมา ได้ไหลล้นตลิ่งสูงมากกว่า 1 เมตรครึ่ง

และเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้น้ำซึ่งเป็นน้ำป่าสีแดงขุ่นและไหลอย่างเชี่ยวกรากรุนแรง น้ำเมยที่ล้นได้ไหลล้นแนวป้องกันทะลักเข้าท่วมภายในตลาดริมเมย ซึ่งเป็นตลาดการค้าชายแดนที่สำคัญซึ่งติดแนวตลิ่งริมแม่น้ำเมยและติดกับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 สภาพตลาดริมเมยทุกตารางนิ้วถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่เปิดร้านจำหน่ายสินค้าทั้งของกินของใช้และของที่ระลึก ต่างต้องรีบไปขนย้ายสินค้าสิ่งของหนีน้ำป่าออกจากซุ้มจำหน่ายสินค้าของตนเองแบบชุลมุนและต้องรีบขนย้ายสินค้าแข่งกับเวลา หลังมวลน้ำเมยทะลักท่วมตลาดริมเมยด้วยความเร็วสูงท่ามกลางฝนตกหนัก

หลังเกิดน้ำเมยล้นตลิ่งท่วมตลาดริมเมยและท่วมพื้นที่หมู่บ้านริมเมย หมู่ที่ 2 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอแม่สอด จ.ตาก ได้รีบนำกำลังชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 พร้อมทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู ปภ.จังหวัดตากสาขาแม่สอด และทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33 และตำรวจในพื้นที่ร่วมกันนำกำลังเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านหมู่บ้านริมเมยขนย้ายทั้งคน สัตว์ สิ่งของ และยานพาหนะขึ้นไปไว้บนพื้นที่สูง แต่ติดอุปสรรคเนื่องจากระดับน้ำล้นตลิ่ง มวลน้ำมีระดับสูงมาก และกระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากและมีฝนตกหนักตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุไม่คาดคิดซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ล่าสุดสถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา จุดที่อาจจะเกิดวิกฤติและต้องเฝ้าระวังอยู่ที่แนวตลิ่งริมแม่น้ำเมย ซึ่งขณะนี้แม่น้ำเมยได้ไหลล้นตลิ่งท่วมทั้งฝั่งชายแดนแม่สอด จังหวัดตาก และล้นตลิ่งท่วมฝั่งชายแดนจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งน้ำเมยล้นตลิ่งในรอบนี้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งสองประเทศและมีรายงาล่าสุดว่าบริเวณต้นแม่น้ำเมยซึ่งอยู่พื้นที่ชายแดนอำเภอพบพระ จังหวัดตากติดกับประเทศเมียนมา

ต้นแม่น้ำเมยกำลังเพิ่มระดับสูงขึ้นและคาดว่ามวลน้ำเมยจากอำเภอพบพระจะไหลมาสมทบเข้าท่วมพื้นที่ล้นแนวตลิ่งอำเภอแม่สอดในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้แม่น้ำเมยล้นตลิ่งเพิ่มระดับสูงขึ้นที่บ้านริมเมยและหมู่บ้านตลอดแนวตลิ่งเขตอำเภอแม่สอดและอำเภอใกล้เคียงท้ายน้ำ ซึ่งขณะนี้ นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอแม่สอด ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปประจำจุดพื้นที่เสี่ยงภัยพร้อมรายงานสถานการณ์ระดับน้ำเมยทุก 1 ชั่วโมง หลังฝนยังคงตกหนักแบบไม่หยุดทั่วพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา จนทำให้สถานการณ์อาจจะเสี่ยงวิกฤติ