ข่าวเด่น » พล.ต.ประพนธ์ กิติญาณทรัพย์ กับ ปัญหาสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต

พล.ต.ประพนธ์ กิติญาณทรัพย์ กับ ปัญหาสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต

24 มิถุนายน 2024
223   0

พลตรี ประพนธ์ กิติญาณทรัพย์ รองผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. และ พ.อ.เขษมวิศว์ สาคุณ ผู้ช่วย ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. พร้อมด้วยคณะชุดตรวจประเมินผลฯ ได้เข้าเยี่ยมคำนับ และหารือกับนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผวจ.ภ.ก. มีประเด็นที่สำคัญ กล่าวคือ ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีภูมิประเทศ เป็นเกาะกลางทะเล มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูงรองจาก กทม. เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติมีชื่อเสียงติดอันดับโลก จึงเป็นเหตุให้มีการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ และทำลายทรัพยากรทางทะเล

โดยนายทุนทั้งในและต่างประเทศ เกิดเป็นคดีความจำนวนมาก การเป็นเมืองท่องเที่ยวมีประชากรแฝง และนักท่องเที่ยวรวมกันมากเป็นสองเท่าของประชากรของจังหวัด แต่ภูเก็ตได้รับงบประมาณในการพัฒนาจังหวัดตามยอดประชากร ส่งผลต่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น การปล่อยน้ำเสียลงทะเล ปัญหาขยะล้นเมือง และปัญหาการขาดแคลนน้ำจืดสำหรับอุปโภค-บริโภคในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งมีผลต่อศักยภาพการเป็นเมืองท่องเที่ยวของภูเก็ตในอนาคต

ด้านทรัพยากรธรรมชาติ จ.ภูเก็ต มีพื้นที่ป่าไม้ จำนวน 107,578 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 31.70 ของพื้นที่จังหวัด มีการจัดสรรพื้นที่ทำกินแก่ประชาชน 42 ชุมชน ตามมติ คทช. จำนวน 861-0-99 ไร่ ดำเนินการแล้วเสร็จใน 26 ชุมชน จำนวน 662-1-46 ไร่ และอยู่ระหว่างดำเนินการอีก 16 ชุมชน จำนวน 198-3-53 ไร่

ด้านสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต กำลังประสบปัญหาขยะล้นเมือง และปัญหาการปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเล เนื่องจากมีพื้นที่จำกัดสำหรับการขยายระบบบำบัดน้ำเสียและการจัดการขยะ ทั้งนี้ ผวจ.ภ.ก. ได้รับทราบข้อมูล และสนใจนวัตกรรมการบำบัดน้ำเสียด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ที่คณะ ศปป.4ฯ แนะนำ เหมือนตัวอย่างใน จว.ก.บ. เพื่อจะนำมาทดลองใช้แก้ปัญหาในภูเก็ต นอกจากนี้ เกษตรจังหวัดได้จัดกิจกรรมโครงการคนภูเก็ตปลูกผักกินเอง และโครงการปลูกผักอินทรีย์วิถีชุมชนภูเก็ต ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารของจังหวัด

ด้าน ปภ. จ.ภูเก็ต ได้เตรียมแผนรับมือภาวะขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค โดยการตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหาภัยแล้ง มี ปภ., ชลประทาน และประปาจังหวัด ร่วมบูรณาการกับหน่วยราชการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมรับมือและบรรเทาปัญหาให้แก่ประชาชน

ในโอกาสนี้ คณะ ศปป.4ฯ ลงพื้นที่เยี่ยมหน่วยปฏิบัติการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยาน และรักษาฝั่งที่ 591 ซึ่งเป็นหน่วยที่ได้รับมอบพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ สวนป่าบางขนุน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ใช้ประโยชน์ในการทหาร จำนวน 3,763-1-2 ไร่ ตั้งแต่ 1 มี.ค. 66 แต่ประสบปัญหามีผู้อาศัยในบริเวณนั้นอ้างสิทธิ์ครอบครองพื้นที่มาก่อน จนนำไปสู่การยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง คดีอยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งนี้ คณะฯ ได้แนะนำให้หน่วยประสานกรมแผนที่ทหาร เพื่อขอรับแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศในห้วงปีที่มีผู้อ้างสิทธิ์เข้าครอบครองพื้นที่ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการโต้แย้งสิทธิ์ และต่อสู้คดี

โดย..หมึก มายา รายงาน