ข่าวเด่น » พายุใต้ฝุ่นถล่ม อ.เสนาง เมืองอำนาจเจริญ นาข้าวจมอยู่ใต้น้ำกว่า 100 ไร่

พายุใต้ฝุ่นถล่ม อ.เสนาง เมืองอำนาจเจริญ นาข้าวจมอยู่ใต้น้ำกว่า 100 ไร่

16 กรกฎาคม 2024
321   0

อำนาจเจริญ- อิทธิพลจากพายุใต้ฝุ่น เจอฝนตกหนัก อ.เสนางนาข้าวจมอยู่ใต้น้ำกว่า100ไร่ ปภ.สั่งเร่งระบายน้ำลงสู่ที่ต่ำพร้อมเตรียมรับมือน้ำท่วมหนักอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 นายมหัตม์ มงคล นายอำเภอเสนางคนิคม ว่าที่ร้อยตรีธีรศักดิ์ จันทวงศ์ นายกเทศมนตรี ตำบลเสนางคนิคม นายพรชัย ศรีสมบัติ กำนันตำบลเสนางคนิคม อำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ และประชาชน ผู้ได้รับความเดือดร้อน หมู่ 2 บ้านบก จำนวนหนึ่ง ได้ลงตรวจสอบ ตามข้อร้องเรียน ของชาวบ้าน ว่ามีน้ำท่วมขัง ไร่นาของเกษตรกร ระหว่างบ้านบก หมู่ 2-ลำห้วยม่วง ตรวจสอบเบื้องต้น น้ำท่วมขัง ที่นาของชาวบ้าน ประมาณ 100 ไร่ ได้ข้อสรุปว่า ให้หน่วยงานเทศบาล รับผิดชอบแก้ไขปัญหา เร่งด่วน เป็นการเฉพาะ ในการระบายน้ำให้เร็วที่สุด

โดย ว่าที่ร้อยตรี ธีรศักดิ์ จันทวงศ์ นายกเทศมนตรี ตำบลเสนา รับปาก จะดำเนินการอย่างเร่งด่วน ภายใน 2-3 วันนี้ต้องได้รับการแก้ไข อย่างแน่นอน ส่วนเรื่องเยียวยาความเสียหาย นายมหัตม์ มงคล นายอำเภอเสนาง ค่านิคม แจ้งให้เกษตรอำเภอ เสนางคนิคม เป็นผู้รวบรวม ข้อมูล เบื้องต้นและตรวจสอบ ความเสียหายต่อไป ชาวบ้านรับทราบข้อมูลในการแก้ไขปัญหา จึงแยกย้าย กันกลับบ้าน

ทางด้านนางขนิษฐา แห่งธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธรณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ขณะนี้มีการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเขตเมือง เบื้องต้น โดย เทศบาลเมืองอำนาจเจริญได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันอุทกภัยในพื้นที่ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 4 เครื่อง ดังนี้

1. ดอนปู่ตา ชุมชนยางพัฒนา จำนวน 2 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำลงไปยังลำห้วยปลาแดก

2.หลังท้ายตลาดนัดวันศุกร์ จำนวน 1 เครื่อง เร่งระบายน้ำลงไปยังห้วยปลาแดก

3 .ท้ายชอยเกษตรสิน ตรงข้าม บขส. จำนวน 1 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำ ลงไปยังลำห้วยปลาแดก

พร้อมนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญเตรียมความพร้อมเครื่องจักรกล ยานพาหนะและอุปกรณ์ พร้อมตรวจสอบหอเตือนภัยใช้งานได้ตามปกติส่วนปัญหาที่อำเภอเสนางคนิคมที่มีน้ำท่วมขังนาข้าวตนได้ปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าทางเทศบาลตำบลเสนางคนิคมคม จะเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังอย่างเร่งด่วนแล้วคาดว่าในวันสองวันคงกลับเข้าสู่สภาสะปกติ

ฝากเตือนประชาชนด้วยว่าช่วงนี้มีฝนตกชุกจากอิทธิพลพายุฝนพาดผ่านให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามที่ลุ่มให้ระมัดระวังอันอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันแบะน้ำป่าไหบหลากขึ้นได้หากต้องการความช่วยเหลือแจ้งมายังทางผู้ใหญ่บ้าน กำนัน หรือทางอำเภอและทางจังหวัดโดยดเฉพาะทางป้องกันจังหวัดได้ตลอด 24ชั่วโมง

ภาพ/ข่าว:นายทิพกร หวานอ่อน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดอำนาจเจริญ