ข่าวเด่น » สาวช็อก เครียดจัด! เงินฝากหายจากบัญชี 5 แสน ถูกโอนไปจีน-เวียดนาม โดยไม่รู้ตัว

สาวช็อก เครียดจัด! เงินฝากหายจากบัญชี 5 แสน ถูกโอนไปจีน-เวียดนาม โดยไม่รู้ตัว

31 กรกฎาคม 2024
151   0

สาวบุรีรัมย์น้ำตาคลอ เงินฝาก หายจากบัญชี 5 แสน ด้าน 2 ธนาคาร ปัดกันไปมา รู้แค่ถูกโอนไปจีน-เวียดนาม อ้างเจ้าของบัญชีโอนเอง เจ้าตัวโต้ไม่รู้จักใครจะโอนทำไม

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.เบญจวรรณ สุพะนาม อายุ 35 ปี ชาว จ.บุรีรัมย์ ว่า เงินหายจากบัญชีธนาคารไป 530,000 บาท แต่ธนาคารอ้างว่าตนเป็นคนทำธุรกรรมเอง

น.ส.เบญจวรรณ เล่าว่า สามีไปทำงานอยู่เกาหลีใต้ ช่วงแรกจะส่งเงินมาให้ทางบ้านใช้จ่ายเดือนละประมาณ 40,000 บาท เข้าบัญชีธนาคารกรุงเทพ ของแม่ ผ่านไป 2 ปี สามีบอกว่าเงินจะเอาเข้าบัญชีของตน ซึ่งมีบัญชีธนาคารกรุงไทยอยู่แล้ว เก็บไว้สร้างบ้าน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเงินที่สามีส่งมาจะเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย

สามีส่งเงินมาเพิ่มเรื่อย ๆ จนกระทั่งเป็นเดือนละ 80,000 บาท ทุกครั้งที่เงินเข้าบัญชี หลังหักค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่างวดรถเดือนละ 22,000 บาท ตนจะโอนเงินที่เหลือผ่านแอปพลิเคชันเข้าบัญชีธนาคารธนชาตของตนอีกบัญชีหนึ่ง เพราะอยากเก็บไว้เป็นบัญชีเอกเทศเอาเพื่อสร้างบ้าน ซึ่งล่าสุดมีเงินฝากบัญชีธนาคารธนชาต 560,000 บาท

ล่าสุดน้าสาวมาขอยืมเงิน 200,000 ตนสอบถามสามีแล้วบอกว่าให้ได้ วันที่ 21 ก.ค. ตนกับน้าจึงเดินทางไปเบิกเงินที่ธนาคารธนชาต เมื่อถึงธนาคารเอาสมุดบัญชีไปปรับ พบว่าเงินในบัญชีเหลือเพียง 30,000 บาท เท่านั้น

ตนสอบถามเจ้าหน้าที่ ได้รับคำตอบว่าเป็นรายการโอนจากแอปพลิเคชันของเราเองไปยังธนาคารเดิมคือธนาคารกรุงไทย ตนยืนยันกับธนาคารว่า “ไม่ได้โอน” ธนาคารตอบกลับมาว่า ถ้าตนไม่ได้โอนอาจเป็นคนในบ้านเป็นคนโอน ตนจึงตอบว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะที่บ้านพ่ออายุ 59 แม่อายุ 53 ทำไม่เป็น และทุกครั้งตนจะทำให้เองตลอด ส่วนลูก 2 คน 7 ขวบกับ 4 ขวบ ยิ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะทำธุรกรรมได้

เจ้าหน้าที่ธนาคารธนชาต บอกกับตนว่า ถ้าคิดจะไปแจ้งความให้ไปปรึกษากันก่อน เพราะเข้าข่าย “แจ้งความเท็จ” มีโทษจำคุก ตนกับน้าสาวจึงกลับบ้านเพื่อมาปรึกษากับครอบครัว ถามพ่อแม่ ยืนยันเช่นเดียวกันว่าไม่เคยโอน

วันที่ 22 ก.ค. ตนไปขอ Statement กับธนาคารธนชาต และ ธนาคารกรุงไทย ปรากฏว่าเงินที่ตนโอนเข้าธนาคารธนชาต ถูกโอนกลับมายังธนาคารกรุงไทยจริง แต่ที่ตนงงคือ เงินจากธนาคารกรุงไทย ถูกโอนผ่านแอปพลิเคชัน ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาครั้งละ 10,000-30,000 บาท ไปยังบัญชีประเทศจีนและประเทศเวียดนามเป็นเงินกว่า 530,000 บาท

ตนจึงเดินทางไปแจ้งความกับตำรวจ สภ.หนองสองห้อง ตำรวจตรวจสอบโทรศัพท์ พบว่าเป็นการโอนจากแอปพลิเคชันเราเอง พูดเหมือนเจ้าหน้าที่ธนาคารว่าไปปรึกษากันก่อนไหม ยังไม่กล้ารับแจ้งความเพราะหากผิดพลาดมา เรามีคดีแน่

น.ส.เบญจวรรณ เล่าต่อว่า ตนงงไปหมด จะรู้จักบัญชีต่างประเทศได้อย่างไร เพราะไม่เคยรู้จักหรือสั่งสินค้าใด ๆ กับคนต่างประเทศ ไม่เคยเล่นการพนันใด ๆ จนเวลา 22.45 น. มีโทรศัพท์เบอร์แปลกโทรเข้ามา บอกว่าเงินที่หายไปจากธนาคารธนชาตนั้น อย่าเพิ่งตกใจ เป็นความผิดพลาดของทางธนาคาร เดี๋ยวธนาคารจะตรวจเส้นทางการเงินให้ วันพรุ่งนี้เวลาประมาณ 10.00-11.00 น. ธนาคารจะโอนเงินเข้าบัญชีคืนให้ ตอนนั้นจึงรู้สึกโล่งอก

วันที่ 23 ก.ค. ตนนั่งรอข้อความเงินเข้าแต่ไม่มี จนถึงบ่ายจึงเดินทางไปธนาคารอีก ธนาคารบอกว่าเหมือนเดิมคือ ไม่มีเงินเข้าออกแต่อย่างใด ตนต้องคอตกกลับบ้านอีก ตอนนี้ตนเครียดมาก อยากให้ธนาคารตรวจเช็กให้ละเอียดอีกครั้ง หรือหน่วยงานใดมาให้ความรู้หาแนวทางช่วยเหลือด้วย ปกติเงินที่โอนออกโอนเข้าผ่านทางแอปพลิเคชันของตน จะมีข้อความเข้ามา แต่ทำไมเวลาโอนไปต่างประเทศ “เราไม่รู้”