ท่องเที่ยวไทย » “ไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์”ส่งนกเขาชวานับพันตัวประกวดชิงแชมป์ประเทศไทย

“ไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์”ส่งนกเขาชวานับพันตัวประกวดชิงแชมป์ประเทศไทย

27 พฤษภาคม 2024
241   0

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2567 ชมรมนกเขาชวาเสียง อ.จะนะ จ.สงขลา ร่วมกับชมรมนกเขาชวาเสียงภาคใต้ และ บริษัท ทรานส์ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด จัดการแข่งขันมหกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงชิงแชมป์ประเทศไทย เป็นการแข่งขันนกเขาชวาเสียงรายการใหญ่ระดับประเทศรายการแรกของ อ.จะนะ จ.สงขลา ปี 2567 ณ สนามนกเขาชวาเสียงนานาชาติหวังดี หมู่ 3 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งเป็นสนามกลางของการแข่งขันนกเขาที่ใหญ่ที่สุด และมีมาตรฐานที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซี่ยน

นายนิพนธ์ ชิตมณี ปลัดอาวุโสอำเภอจะนะ จ.สงขลา นายอับดุลรอหมาน เส็นแอ ประธานชมรมนกเขาชวาเสียง อ.จะนะ จ.สงขลา นายอาห์หมัด ฟาห์มี อาห์หมัด ซาริการี กงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา และนายโมฮัมหมัด ไฟโรส บินโรสนี ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรานส์ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด โดยมีบรรดาเซียนนกเขาชวาเสียง และฟาร์มเลี้ยงนกเขา จ.สงขลา สตูล ยะลา ปัตตานี และ จ. นราธิวาส  พร้อมกับอีกหลายจังหวัดรวมทั้งจากประเทศมาเลเซีย และประเทศสิงคโปร์ ส่งนกเขาชาวาเข้าร่วมแข่งขันเกือบประมาณ 1,000 ตัว

สำหรับ การแข่งแบ่งเป็น 6 ประเภท คือ BB1, BB2 หรือว่า เบบี้ ซึ่งเป็นลูกนก ประเภท DR หรือว่าดาวรุ่ง และประเภทเสียงเล็ก เสียงกลาง เสียงใหญ่  และรางวัลที่เป็นที่สุดของที่สุดรายการนี้คือ รางวัลนกยอดเยี่ยม A B C “Best In Show” The Best Of The Best  ซึ่งเป็นรางวัลสุดยอดนกเขาชวาเสียง ที่นำเอาแชมป์เสียงเล็ก เสียงกลาง เสียงใหญ่มาประชันกัน เพื่อให้ได้นกเขาชวาเสียงที่มีท่วงทำนองเสียงร้องที่ดีที่สุดและไพเราะที่สุดของการแข่งขันเป็นรางวัลที่มีขึ้นเป็นครั้งแรก

นายอับดุลรอหมาน เส็นแอ ประธานชมรมนกเขาชวาเสียง อ.จะนะ  เปิดเผยว่า ปัจจุบัน อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นเมืองหลวงของนกเขาโลก หรือ “ชวาวงศ์” มีการเลี้ยงนกเขาชวาเสียงประมาณ 40,000 ตัว และฟาร์มเลี้ยงนกเขาประมาณ 30 ฟาร์ม อ.จะนะ ยังเป็นแหล่งเพาะขยายพันธ์นกเขาเสียงดี และสนามแข่งขันนกเขาชวาเสียงระดับอาเซี่ยน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งกรงนกเขาอาหารนกเขา นกเขาชวา จะสร้างเม็ดเงินให้กับ อ.จะนะ เป็นหลักร้อยล้านบาทต่อปี  โดยเฉพาะนกเขาจากฟาร์มนกเขาจะนะ มีราคาต้้งแต่หลักหมื่น หลักแสน จนถึงหลักล้าน

นายอับดุลรอหมาน กล่าวอีกว่า และการจัดการแข่งขันมหกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงชิงแชมป์ประเทศไทย รายการนี้นอกจากจะมีผู้เลี้ยงนกเขาชาวเสียงของไทยแล้วยังมี เซียนนกจากมาเลเซียและสิงคโปร์ส่งนกเข้าร่วมแข่งขันด้วย

สำหรับ ผลการแข่งขันโดยเฉพาะรางวัลนกยอดเยี่ยม A B C “Best In Show” The Best Of The Best  ซึ่งเป็นรางวัลนกเขาที่เสียงดีที่สุดร้องเพราะที่สุด ท่วงทำนองดีที่สุด ของรายการนี้ นกที่ได้รับรางวัลคือ “นกสีนาแม” เป็นนกเขาเสียงกลาง ของ นายอับดุลอาซิ  เจ๊ะอาลี จากบ้านนาแม ต.คลองมานิง อ.เมือง จ.ปัตตานีได้ถ้วยนี้ไปครอง และรางวัลใหญ่อีกรางวัลคือ รางวัลการจับสลากหางบัตรจากผู้ที่ส่งนกเขาเข้าร่วมแข่งขันเป็นรถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวปป้ายแดง ได้แก่ นายมูฮัมหมะสุกรี หวังกะจิ  จากอ.เทพา จ.สงขลา ส่งนกชื่อ “ศรีจอแม”  เข้าร่วมแข่งขันประเทศ DR หรือ ดาวรุ่ง

ข่าว/ภาพ : อัสวิน ภักฆวรรณ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา