ข่าวเด่น » แม่ค้าขายผักแจงผักแพงกว่าเท่าตัวแหล่งปลูกรายใหญ่ภาคเหนือจมน้ำ

แม่ค้าขายผักแจงผักแพงกว่าเท่าตัวแหล่งปลูกรายใหญ่ภาคเหนือจมน้ำ

22 กันยายน 2024
16   0

ผักชีขอนแก่นพุ่ง กก.ละ 250 บาท ต้นหอม กก.ละ 160 บาท สาเหตุเพราะน้ำท่วมภาคเหนือ แหล่งปลูกแปลงผักรายใหญ่ถูกนำท่วมทั้งหมด แม่ค้ายืนยันไม่เกี่ยวกับเทศกาลกินเจ

หลังจากผักบางชนิดปรับราคาขึ้นเท่าตัวเนื่องจากมีผลกระทบมาจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือและพื้นที่เพาะปลูกรายใหญในหลายจังหวัดในขณะนี้ ทำให้ผักขาดตลาด และไม่สามารถเพาะปลูกได้ แต่ไม่เกี่ยวกับช่วงใกล้เทศกาลกินเจ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงนที่ ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้สอบถามพ่อค้าแม่ค้าหลายรายต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน เช่น นางทองใบ ลือเทพ อายุ 61 ปี เจ้าของร้านผักสดแม่ทองใบ กล่าวว่า ช่วงนี้ฝนตก ทำให้น้ำท่วมแหล่งปลูกผักใหญ่ๆหลายจังหวัด ซึ่งก็ส่งผลให้ผักบานิดขาดตลาด

โดยเฉพาะผักที่เป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งราคาผักวันนี้ ผักชี กก.ละ 250 บาท จากเดิม กก.ละ 150 บาท ,ต้นหอม กก. 160 บาท จากเดิม กก.ละ 70 บาท ,กระชาย กก. ละ 160 บาท จากเดิม กก.ละ 70 บาท ,ผักกาดขาวนอก 13-15 กก. 600 บาท จากเดิม 300 บาท

“ช่วงนี้ผักโดนฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ผักเหลืองรากเน่าตายบางส่วน และบางพื้นที่น้ำท่วมไม่สามารถเพาะปลูกได้ บางพื้นที่น้ำท่วมถนนรถขนส่งไม่สามารถเข้าไปรับผักในสวนได้ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการขอผู้บริโภคจึงทำให้ราคาปรับขึ้นตามกลไกการตลาด ที่ผักราคาขึ้นไม่เกี่ยวกับใกล้ช่วงเทศกาลกินเจเป็นเพราะฝนตก”

โดย…จักรพันธ์ นาทันริ ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น